Cơ sở pháp lý là gì?

Cơ sở pháp lý là gì?


Cơ sở pháp lý là gì? Theo hướng dẫn tại điểm 2.1 Mục I Thông tư số 01/2004/TT-BTP, căn cứ pháp lý làm cơ sởban hành văn bản quy phạm pháp luật là: ... Như vậy, căn cứ pháp lý để ban hành một văn bản quy phạmpháp luật gồm hai loại cơ bản: căn cứ thẩm quyền và căn cứ nội dung.

Ví dụ: quyết định của Bộ trưởng Bộ A phải có căn cứ pháp lý là nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của bộ đó đang có hiệu lực pháp luật;

+ Văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền quy định về vấn đề thuộc đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản.

Ví dụ: quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh về cán bộ, công chức phải căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở trung ương quy định về vấn đề này; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phí, lệ phí phải căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở trung ương quy định về phí, lệ phí.

Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh cũng có thể được dùng làm căn cứ pháp lý để ban hành quyết định, chỉ thị của Uỷ ban nhân dân tỉnh đó.

– Những văn bản do chính cơ quan ban hành văn bản đã ban hành, đang có hiệu lực pháp luật tại thời điểm ban hành văn bản mới cũng có thể được dùng làm căn cứ pháp lý để ban hành văn bản mới.

Ví dụ: Thông tư của Bộ trưởng Bộ A có thể căn cứ vào một quyết định do chính Bộ trưởng Bộ này ban hành trước đó đang có hiệu lực pháp luật; chỉ thị của Uỷ ban nhân dân tỉnh B có thể căn cứ vào quyết định do chính Uỷ ban nhân dân tỉnh này đã ban hành trước đó và đang có hiệu lực pháp luật, v.v.

Như vậy, căn cứ pháp lý để ban hành một văn bản quy phạm pháp luật gồm hai loại cơ bản: căn cứ thẩm quyền và căn cứ nội dung. Mỗi loại căn cứ có thể có một hoặc một số văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực pháp luật.

Nhận xét