Hiện diện thương mại là gì?

1. Hiện diện thương mại là gì?


Hiện diện thương mại: người cung cấp dịch vụ mang quốc tịch một nước đi đến một nước khác, lập ra một pháp nhân và cung cấp dịch vụ ở nước đó. Ví dụ: một ngân hàng thương mại mở một chi nhánh ở nước ngoài.

2. Hình thức hiện diện thương mại của thương nhân nước ngoài


Xin hỏi công ty nước ngoài hiện diện thương mại tại Việt Nam thông qua những hình thức nào? Xin luật sư phân tích các hình thức hiện diện thương mại của thương nhân nước ngoài theo quy định hiện nay.

Thương nhân nước ngoài có thể xây dựng hiện diện thương mại tại Việt Nam thông qua các hình thức sau:

a. Thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam

Doanh nghiệp nước ngoài đã hoạt động không dưới 1 năm sẽ được phép mở văn phòng đại diện, và Doanh nghiệp nước ngoài đã hoạt động không dưới 5 năm sẽ được phép mở chi nhánh tại Việt Nam.

b. Hợp tác kinh doanh theo hợp đồng BCC

Hình thức hợp tác kinh doanh là hình thức đầu tư được ký giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài nhằm hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận, rủi ro mà không thành lập mới một công ty, doanh nghiệp, hay tổ chức kinh tế.

Nhà đâu tư, doanh nghiệp trong nước có thể thuộc sở hữu của người Việt Nam, của người nước ngoài, hoặc là một liên doanh.

c. Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

- Tại Việt Nam, Doanh nghiệp nước ngoài có thể thành lập một doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài.

- Doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể liên doanh với nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước để thành lập một doanh nghiệp có vốn đâu tư nước ngoài theo một tỷ lệ nhất định trên cơ sở hợp đồng liên doanh.

Nhận xét