Thu nhập chịu thuế tính trước là gì?

1. Thu nhập chịu thuế tính trước là gì?


Thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% tổng giá trị chi phí trực tiếp đã xây dựng trong quyết toán hay còn gọi là "lãi định mức", là mức chênh lệch lãi gộp tính trước (kế hoạch) hay chính là lợi nhuận tính trước của công trình được dự toán, nó có mặt trong dự toán công trình vì đơn giá xây dựng dự toán thường là theo đơn giá công bố của cơ quan tài chính xây dựng địa phương, bên B phải áp dụng công khai đơn giá này. Trong trường hợp bên B thực hiện quyết toán công trình đúng bằng giá trị trong dự toán thì số 5,5% này là lãi gộp của Công trình đó, cũng qua đây có thể hiểu nôm na tỷ lệ lãi trong xây dựng trung bình là 5,5% tổng giá trị công trình.

2. Tại sao tính thu nhập chịu thuế tính trước trong dự toán


- Nếu Nhà thầu ngồi chơi không thì có bị nhà nước thu thuế thu nhập không? Tất nhiên là không. Vậy khi làm cho khách hàng (CĐT) tự nhiên nhà thầu mất tiền thuế này thì thà hơn ở không cho đỡ.

Vấn đề là: mọi chi phí phải bỏ ra + lợi nhuận mong muốn đều phải lấy từ tiền khách hàng (CĐT) chi trả cho nhà thầu.

- Bạn mua cái ti vi cũng vậy. Trong giá mua tivi bạn đã chi trả cho nhà sản xuất tiền thuế thu nhập này rồi đó.

Giá bán của nhà thầu cho CĐt = mọi khoản chi phí (bao gồm các khoản thuế phải nộp) + lợi nhuận mong muốn.

Công thức trên bạn thấy thực chất nhà thầu được lời mỗi khoản: "lợi nhuận mong muốn". Nên việc tính thuế trong giá dự toán (dự thầu) là đương nhiên và tất cả mọi chi phí đều do CĐT chi trả.

Nhận xét